About Me

header ads

10 ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก



ไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบสถานที่ๆมีอากาศหนาวเย็นเสมอไป ในโลกนี้มีหลายประเทศที่มีฤดูหนาวเพียงฤดูเดียวเท่านั้น พวกเขาเห็นแค่ฤดูหนาวและฤดูหนาวมากเกินไป  และบางประเทศที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ผู้คนแทบไม่รู้สึกถึงความร้อนจากดวงอาทิตย์เลย และนี่คือรายชื่อประเทศที่หนาวที่สุดในโลก

1. แอนตาร์กติกา


ไม่น่าแปลกใจเลยที่แอนตาร์กติกาอยู่ในอันดับต้น ๆ ของประเทศที่หนาวที่สุดในโลก ในทางเทคนิคมันไม่ใช่ประเทศ แต่เป็นทวีป  เป็นภูมิภาคที่หนาวที่สุดในโลกและปกคลุมด้วยหิมะตลอดทั้งปี ประกอบกับความเร็วลมแรง และการขาดน้ำดื่ม อาหาร หรือที่พักพิง ทำให้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ไม่เอื้อต่อการอยู่อาศัยที่สุดในโลก ที่นี่อุณหภูมิจะลดลงต่ำกว่า -100 องศาเซลเซียส มีธารน้ำแข็งแคนาดา ในทวีปแอนตาร์กติกาเป็นหนึ่งในธารน้ำแข็งที่สวยที่สุดในโลก

2. คาซัคสถาน


คาซัคสถาน เป็นเพื่อนบ้านของรัสเซียและเป็นประเทศที่หนาวเย็นที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ประเทศนี้ในอดีตเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ภูมิประเทศส่วนใหญ่ในคาซัคสถานปกคลุมด้วยหิมะอย่างถาวร อุณหภูมิลดลงถึง -20 องศาเซลเซียสในฤดูหนาว แม้กระทั่งงฤดูร้อนอากาศก็ยังเย็น และอุณหภูมิแทบจะไม่เกิน 4 องศาเซลเซียส

3. รัสเซีย


รัสเซีย มีพื้นที่ทอดยาวจากยุโรปสู่เอเชีย  กลายเป็นส่วนหนึ่งของสองทวีป พื้นที่ส่วนใหญ่ของรัสเซียหนาวมากตลอดทั้งปี แม้ในฤดูร้อน ก็จะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศา ภาคเหนือสุดของไซบีเรีย ปกคลุมด้วยหิมะอย่างถาวรและถูกใช้เป็นสถานที่ในการขับไล่นักโทษระบอบคอมมิวนิสต์  ฤดูหนาวของรัสเซียช่วยปกป้องประเทศจากการรุกรานหลายครั้ง เป็นเพราะกองทัพศัตรูเห็นว่ามันยากที่จะอยู่รอดได้ในฤดูหนาวที่โหดร้ายของประเทศนี้

4. กรีนแลนด์


กรีนแลนด์ ดินแดนทางตอนเหนือที่มีขนาดใหญ่ เป็นหนึ่งในประเทศที่หนาวที่สุดในโลก และมักปกคลุมไปด้วยหิมะ ล้อมรอบด้วยมหาสมุทรเยือกแข็งจากทุกทิศทุกทาง  ในช่วงฤดูร้อน มีอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศา อาจมีแสงแดดมากถึง 22 ชั่วโมง และในช่วงฤดูหนาวมีแสงแดดเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น

5. แคนาดา


แคนาดา เป็นเพื่อนบ้านของกรีนแลนด์ แต่มีความเขียวขจี และทะเลสาบมากมาย ในช่วงฤดูหนาวของแคนาดาเกือบทั้งประเทศ มีอากาศหนาวเย็นจัด และมีหิมะตกหนัก อุณหภูมิจะลดลงต่ำถึง -40 องศาเซลเซียส ในแต่ละปี หิมะปกคลุมพื้นดินเป็นระยะเวลาเกือบหกเดือน

6. ประเทศสหรัฐอเมริกา


สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในประเทศที่หนาวที่สุดในโลกแม้ว่าบางภูมิภาคจะมีอุณหภูมิไม่เท่ากัน เนื่องจากพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ของมันมีขนาดใหญ่จึงมีสภาพภูมิอากาศที่หลากหลายในประเทศนี้ ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็น และมีหิมะตกหนักในช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิจะลดลงต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียส ในขณะที่ภาคใต้และภาคกลางมีอากาศอบอุ่นและเหมาะสำหรับการเกษตร อุณหภูมิในภาคเหนือสามารถลดลงต่ำกว่าศูนย์องศาในช่วงฤดูหนาว ภูมิภาคที่ตั้งอยู่ที่ระดับความสูงที่สูงขึ้นยังมีความเสี่ยงต่อหิมะตก

7. ไอซ์แลนด์


ชื่อของไอซ์แลนด์ บ่งบอกให้เห็นถึงสภาพภูมิอากาศอย่างแม่นยำ แม้ว่าจะไม่เหมือนกับที่หลายคนคิดว่าอากาศอบอุ่นกว่ากรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ในช่วงฤดูร้อนมีสีเขียวและสดชื่น แต่ในช่วงฤดูหนาวจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และถูกปกคลุมด้วยหิมะ ไอซ์แลนด์ยังเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดีที่สุดที่จะเห็นแสงเหนือ อุณหภูมิสามารถลดลงถึง 10 องศาหรือต่ำกว่าทำให้เป็นหนึ่งในประเทศที่หนาวที่สุดในโลก ภาคเหนือของไอซ์แลนด์มีอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์ตลอดทั้งปี

8. ฟินแลนด์


ฟินแลนด์เป็นประเทศที่รู้ดีว่ามีหิมะตกหนักและเผชิญกับฤดูหนาวที่หนาวเหน็บ อุณหภูมิจะต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสโดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 100 วัน และหิมะปกคลุมพื้นดินตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเมษายน ในพื้นที่ชายฝั่ง เช่นเฮลซิงกิอุณหภูมิจะต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส ในประเทศฟินแลนด์ทางเหนืออุณหภูมิจะลดลงถึง 45 องศาเซลเซียสในฤดูหนาวยาวนานเป็นเวลาประมาณ 200 วัน พื้นที่ปกคลุมด้วยหิมะถาวร

9. เอสโตเนีย


เอสโตเนีย เป็นประเทศในยุโรปที่หนาวเหน็บ ในฤดูหนาว อุณหภูมิจะอยู่ที่ -36 องศาเซลเซียส และสูงขึ้นถึง 35 องศาเซลเซียสในช่วงฤดูร้อน ทางตะวันออกของเอสโตเนียมักจะเย็นกว่า และมีพายุไซโคลนทำให้เกิดพายุหิมะ ทะเลก็ส่งผลกระทบต่อเอสโตเนีย ทำให้มีหิมะมากขึ้น หิมะแรกจะมาในช่วงปลายเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน ที่นี่เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในยุโรปเนื่องจากค่าใช้จ่ายต่ำ

10. มองโกเลีย



มองโกเลีย เป็นประเทศที่อยู่ในอันดับต้น ๆ และเป็นหนึ่งในประเทศที่หนาวที่สุดในโลก ในฤดูหนาว อุณหภูมิจะลดลงถึง -30 องศาเซลเซียส  มองโกเลียทั้งหมดอยู่ภายใต้อิทธิพลของพายุไซบีเรียแอนติไซโคลนในฤดูหนาว  ประเทศยังเผชิญกับสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงเป็นครั้งคราวที่รู้จักกันในนามซูด Zud เป็นภัยธรรมชาติที่ส่งผลให้ปศุสัตว์ของประเทศต้องตายจากความอดอยาก เนื่องจากอุณหภูมิหนาวจัด



ประเทศเหล่านี้เป็นประเทศที่หนาวที่สุดในโลก หากคุณสนใจที่จะไปท่องเที่ยวประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นคุณควรวางแผนไปยังประเทศอื่นๆ ได้   แต่ถ้าเป็นแอนตาร์กติกานั้นยากที่จะเยี่ยมชม เพราะคุณต้องมีการฝึกอบรมพิเศษสำหรับเรื่องนี้โดยเฉพาะ


ภาพ : pixabay.com

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น