About Me

header ads

10 สมุนไพร กินแล้วดีต่อหัวใจ



ในปัจจุบัน อัตราการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มสูงขึ้น จากการวิจัย พบว่า มีสมุนไพรใกล้ตัวหลายชนิดที่มีการใช้มานาน สามารถลดโอกาสการเจ็บป่วยได้ ในที่นี้เราจะขอแนะนำสมุนไพรพื้นบ้านและผลไม้  10 ชนิด ที่ได้รับการยอมรับด้วยงานวิจัย ว่ากินแล้วช่วยลดการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้  เรามาดูกันเลยค่ะว่ามีสมุนไพรตัวไหนบ้าง

1  1. ขิง




มีการศึกษาหนึ่งของต่างประเทศ พบว่า การรับประทานขิงแคปซูลวันละ 3 กรัมต่อวัน โดยแบ่งวันละ 3 เวลา เป็นเวลา 45 วัน สามารถลดระดับไขมันโคเลสเตอรอล ไตรกลีเซอรไรด์ นอกจากนี้ ยังป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด ป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดได้

2  2. บรอกโคลี


บรอกโคลี่  ผักสีเขียวนี้มีโคเลสเตอรอลต่ำ มีไฟเบอร์สูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย

3. กระเทียม




ในกระเทียมมีสารอัลลิซิน ที่ช่วยลดไขมันเลวในเลือด และลดระดับไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นศัตรูตัวร้ายของหัวใจโดยตรง

    4.  น้ำมันรำข้าว

เป็นอีกตัวที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจได้ ทั้งโคเลสเตอรอล ไขมันตัวร้าย ไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ ช่วยลดการดูดซึมไขมัน และเพิ่มการกำจัดไขมัน นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มไขมันตัวดี ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดไขมันในเลือด

5. บลูเบอร์รี่



ผลเบอร์รี่สีเข้มเหล่านี้เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ เติมลงไปในข้าวโอ๊ตบด สมูทตี้ หรือโยเกิร์ต

     6.   บัวหลวง


จากการศึกษาพบว่า สารสกัดใบบัวหลวง มีฤทธิ์ลดความดันโลหิตแบบเฉียบพลันได้ และยังมีฤทธิ์เร่งการทำงานของหัวใจ โดยเพิ่มอัตราการเต้น และมีผลต่อการเกิดไฟฟ้าของหัวใจด้วย

    7.  ชาเขียว


ชาเขียวเป็นที่ชื่นชอบในเอเชียมานานแล้วและเป็นที่นิยมมากขึ้นในตะวันตกและที่สำคัญนำมาซึ่งประโยชน์ต่อสุขภาพ จากการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า คนที่ดื่มชาเขียววันละ 3 แก้วขึ้น ไป ลดความเสี่ยงการเกิดหลอดเลือดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง ได้ถึง 20%

    8.   ดอกคำฝอย


มีสารสีเหลืองส้ม คนโบราณใช้ในการแต่งสีอาหาร โดยการนำกลีบดอกมาแช่น้ำร้อน อีกทั้งในเมล็ดดอกคำฝอย ยังมีน้ำมันระเหย เรียกว่าน้ำมันเมล็ดดอกคำฝอย มีส่วนประกอบของกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวหลายชนิด มีผลลดระดับโคเลสเตอรอล  ไขมันตัวร้าย และป้องกันการอุดตันของไขมันในเลือด รวมทั้งมีผลในการป้องกันโรคหัวใจได้ด้วย

 9.   ทับทิม


ทับทิมมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากรวมถึงโพลีฟีนที่ส่งเสริมการเต้นของหัวใจและแอนโธไซยานิน ซึ่งอาจช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง

10.  ส้ม


ส้มรสหวานฉ่ำ มีสารเพคติน ช่วยลดคอเลสเตอรอล นอกจากยังมีโพแทสเซียมซึ่งช่วยควบคุมความดันโลหิต จากการศึกษาพบว่า การทานน้ำส้ม 2 แก้วต่อวันช่วยให้สุขภาพของหลอดเลือดดีขึ้น



เครดิตภาพ : pixabay




แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น