About Me

header ads

ใครมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ เมื่อ 100,000 ปีก่อน




โลกของเราเมื่อ 100,000 ปีก่อนนั้นยังไม่มีการถือกำเนิดสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า มนุษย์ เนื่องจากการวิวัฒนาการของมนุษย์นั้นยาวนานมากๆ มนุษย์วิวัฒนาการมาจากลิงหลายสายพันธุ์ ใช้เวลานานกว่าที่มนุษย์สาพันธุ์แรกจะเกิดขึ้นบนโลก แต่ในแสนปีก่อนหน้านี้กลับมีสัตว์หลายชนิดที่เกิดขึ้นมาก่อนมนุษย์ แม้บางชนิดได้สูญพันธุ์ไปแล้วและไม่สามารถฉลาดได้เท่ามนุษย์โลก แต่ก็ยังเป็นประเด็นที่น่าศึกษาว่าโลกของเราในยุคแสนปีก่อนนั้นมีความเป็นอยู่อย่างไร สัตว์ประเภทใดบ้างที่เคยเกิดขึ้นบนโลก

1. ช้างแมมมอธ


ช้างแมมมอธ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่กว่าช้างในยุคปัจจุบันถึงหลายเท่า ด้วยงาที่ใหญ่และลำตัวขนาดมโหฬาร อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ช้างแมมมอธได้รับผลกระทบอย่างหนักในยุคที่อุกกาบาตพุ่งชนโลกในยุคนั้นและสูญพันธุ์ไปในที่สุด แต่อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบซากช้างแมมมอธบางส่วนที่ซ่อนอยู่ใต้น้ำแข็ง และนำออกมาศึกษายีนและลักษณะทางพันธุกรรมอื่นๆ พบว่าอาจเป็นบรรพบุรุษของช้างในยุคปัจจุบันนั่นเอง

2. หมีหน้าสั้น

มีหลักฐานทางการค้นพบ ซึ่งมีการพิสูจน์โครงกระดูกพบว่าหมีหน้าสั้นนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ 40 ล้านปีที่แล้ว หมีหน้าสั้นนั้นมีความสูงถึง 5 ฟุตเมื่อวัดในตอนที่มันนั่ง แต่พอมันยืนขึ้นสามารถวัดความสูงได้ถึง 12 ฟุต หรือสูงเกือบ 4 เมตรนั่นเอง เป็นหมีที่วิ่งได้เร็ว นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่ามันสามารถวิ่งได้เร็วมากถึง 40 ไมล์ต่อชั่วโมง นั่นหมายความว่าถ้ามนุษย์เจอในยุคนี้ก็ไม่สามารถหนีเอาตัวรอดได้อย่างแน่นอน

3. เมลาเนีย

ภาพประกอบ กิ้งก่า : pixabay

เมลาเนียหรือจิ้งจกยักษ์ เป็นจิ้งจกที่มีลำตัวยาวมากถึง 8 เมตร น้ำหนักของมันมากถึง 2 ตัน มีกะโหลกที่ยาวมากสามารถล่าเหยื่อมาฉีกเป็นชิ้นๆเพื่อกินเป็นอาหาร จิ้งจกเมลาเนียในสมัยนั้นไม่ได้กินแมลงในสมัยนี้ มันสามารถล่าเหยื่อ และเน้นกินเนื้อสัตว์เป็นอาหารหลัก หากมันยังมีชีวิตอยู่ มนุษย์อาจจะเรียกมันว่ามังกรก็เป็นได้ เมลาเนียเป็นสัตว์ที่สามารถปรับตัวอยู่ได้ทุกสภาพแวดล้อม แข็งแรงและกินเนื้อสัตว์ได้หลายชนิด

4. สิงโตอเมริกัน

สิงโตอเมริกันที่ได้สูญพันธุ์ไปเมื่อหมื่นปีที่ผ่านมา พวกมันออกลูกออกหลายเฟื่องฟูอย่างมากเมื่อแสนปีที่แล้ว มีน้ำหนักตัวเมื่อโตเต็มวัยถึง 400 กิโลกรัม สามารถไล่ล่าเหยื่อด้วยฟันที่แหลมคม เชื่อว่าสิงโตอเมริกันที่สูญพันธุ์ไปแล้วนั้นเป็นบรรพบุรุษของสิงโตในยุคนี้ ซึ่งสิงโตอเมริกันนั้นมีร่างใหญ่มากๆ มันใหญ่กว่าสิงโตแอฟริกาและสามารถไล่ล่าช้างแมมมอธได้สบายๆทั้งที่ตัวเล็กกว่ามาก


ภาพ : pixabay.com

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น