About Me

header ads

5 อันดับโลหะที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก




โลหะนั้นเป็นวัตถุนำไฟฟ้านำมาใช้ในกระบวนการอุตสาหกรรมและการใช้ในชีวิตประจำวันของมนุษย์โลก โลกของเราไม่สามารถขาดโลหะได้เพราะทุกวันนี้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายเป็นเพราะว่าเทคโนโลยีต่างๆที่พัฒนาขึ้น ย่อมเริ่มมาจากโลหะทั้งนั้น แม้แต่กระแสไฟฟ้าที่มีการใช้กันตามบ้านเรือนก็เริ่มมาจากการส่งต่อโดยโลหะเช่นกัน หากไม่มีโลหะโลกของเราก็ไม่สามารถพัฒนามาได้ไกลถึงขนาดนี้ สำหรับบทความนี้ได้จัดอันดับโลหะที่แข็งแรงที่สุดในโลกเป็นเกร็ดความรู้ให้ท่านศึกษากันได้ไม่ยาก

1.ทังสแตน

ทังสแตนเป็นแร่โลหะสีขาวเทาที่แข็งแรงที่สุดในโลก เป็นโลหะที่มีน้ำหนักมาก มีความหนาและคงทน มีประโยชน์อย่างมากในการใช้ผลิตโลหะโดยผสมกับโลหะชนิดอื่นๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ทั้งยังสามารถทำไส้หลอดไฟได้อีกด้วย แต่มีต้นทุนการนำมาใช้สูงเพราะการแยกโลหะชนิดนี้ออกมาค่อนข้างทำได้ยากและซับซ้อน

2.เหล็กกล้า

อันดับสองต้องยกให้เหล็กกล้า เนื่องจากเหล็กกล้านั้นมีความคงทนแข็งแรงมาก ซึ่งแต่เดิมนั้นมีการใช้เหล็กปกติที่ขาดความคงทน ไม่สามารถใช้ได้นาน จนกระทั่งมีการนำเหล็กมาผสมกับโลหะต่างๆให้ได้ปริมาณที่เหมาะสมเพื่อเสริมความคงทนจนได้เหล็กกล้าที่มีคุณภาพดี มีการนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในการสร้างวัสดุในการหลอมโลหะประเภทอื่น


3.โครเมียม

โครเมียมเป็นโลหะที่แข็งแรงที่สุดเป็นอันดับสาม ซึ่งเป็นโลหะที่มีจุดเดือดและจุดหลอมเหลวสูงมากๆ สามารถทนต่อความร้อนได้มาก ทางอุตสาหกรรมนำโครเมียมมาใช้ประโยชน์ในการเคลือบผิวโลหะ เพื่อป้องกันการผุกร่อนและเสริมสร้างความคงทนให้โลหะมีสภาพดีและใช้งานได้ยาวนานขึ้น


4.ไททาเนียม

ไททาเนียมหรือเรียกอีกอย่างว่าไทเทเนียม เป็นโลหะที่มีความแข็งแรงต่อน้ำหนักสูงมาก ดังนั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้โดยใช้แผ่นบางๆของมัน แต่ไม่มีคุณสมบัติเป็นแน่เหล็ก ไม่สามารถนำไฟฟ้าและความร้อนได้ดีนัก แต่ไทเทเนียมมีประโยชน์ได้โดยนำมาผสมกับเหล็กและอลูมิเนียมเสียก่อน จึงจะเหมาะสมกับการใช้งานและมีประสิทธิภาพการนำมาใช้สูงสุด


5.เหล็ก


เหล็กธรรมดานั้นมีความแข็งแรงอยู่ในอันดับ 5 เป็นวัสดุที่มีราคาถูกและหาได้ง่ายกว่าแร่ธาตุชนิดอื่น นำมาใช้ประโยชน์ได้หลายรูปแบบ โดยเฉพาะการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง รวมทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็นิยมใช้เหล็กเข้ามาเป็นส่วนประกอบเช่นกัน เหล็กเป็นธาตุที่มีผลต่อระบบเศรษฐกิจมาก เพราะนำมาใช้ในกระบวนการผลิตมากเป็นอันดับสองรองจากอะลูมิเนียม มนุษย์มีการใช้เหล็กมานับพันปี ตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 10




เครดิตภาพ : pixabay.com

*** ไม่อนุญาตให้คัดลอกข้อความ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น